MU Webmail : lapr@mahidol.ac.th  | LINE : lamu.pr  | LINE official : @lamu.pr  | Facebook : Mahidol University, Faculty of Liberal Arts  | Tel : (+66)2441-4401-4

สวัสดิการและบริการการศึกษา

มหาวิทยาลัยมหิดลมีสวัสดิการให้แก่นักศึกษาในด้านต่างๆ อาทิ สิทธิในการรับบริการรักษาพยาบาล สิทธิในการรับบริการด้านทันตกรรม สิทธิในการรับเงินสงเคราะห์ การทำงานพิเศษนอกเวลาเรียน บริการให้คำปรึกษาโครงการ Hotline มหิดล และบริการหอพักนักศึกษา นักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดลทุกคนสามารถรับสวัสดิการและบริการดังกล่าวได้ตามรายละเอียดดังนี้

การบริการด้านสุขภาพของมหาวิทยาลัย

นักศึกษาที่ได้ชำระค่าบริการสุขภาพประจำปี จะมีบัตรสุขภาพนักศึกษา (กน.001) และ บัตรสุขภาพช่องปาก (กน.002) อยู่ ณ หน่วยสุขภาพที่ใกล้คณะที่ศึกษาอยู่ ได้แก่ นักศึกษาปีที่ ๑ ทุกคณะ/ชั้นปี และหลักสูตร ๔ ปี ที่ศึกษาอยู่ศาลายาสามารถติดต่อรับได้ที่หน่วยสุขภาพศาลายา (MU Health) ส่วนนักศึกษาที่ต้องย้ายไปเรียนคณะปลายทาง บัตรสุขภาพจะอยู่ ณ หน่วยสุขภาพใกล้คณะที่ศึกษาอยู่
นักศึกษาจะเข้ารับการรักษาพยาบาลได้จากหน่วยบริการสุขภาพนักศึกษา ๗ หน่วย กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินนอกเวลาราชการ ปฏิบัติดังนี้

สถานที่ตั้ง เวลาที่ปฏิบัติงานในเวลาราชการ กรณีฉุกเฉินนอกเวลาราชการปฏิบัติดังนี้
๑.  หน่วยบริการสุขภาพนักศึกษาศูนย์ศาลายา

บริเวณชั้นล่างบ้านลีลาวดี

(หอ ๑๐)

โทรศัพท์ ๐๒-๔๔๑-๙๗๓๓

แพทย์    เวลา ๑๒.๐๐-๑๓.๐๐ น. และ ๑๕.๐๐-๑๖.๐๐ น.

พยาบาล เวลา ๘.๓๐-๑๖.๓๐ น.

ติดต่อเจ้าหน้าที่ประจำหอพัก

๒.  หน่วยบริการสุขภาพนักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

ตึกผู้ป่วยนอก (ตึก โอ.พี.ดี)

ชั้น ๔ ห้อง ๔๓๖

โทรศัพท์ ๐๒-๔๑๙-๗๓๘๙ หรือ

๐๒-๔๑๙-๗๐๐๐ ต่อ ๗๓๘๙

แพทย์   เวลา ๑๒.๐๐-๑๓.๐๐ น.

พยาบาล เวลา ๘.๐๐-๑๖.๐๐ น.

ติดต่อแพทย์เวร

๓.  หน่วยบริการสุขภาพนักศึกษาคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

ตึกผู้ป่วยทั่วไปและตึกฉุกเฉิน(หน่วยบริการสุขภาพนักศึกษาและบุคลากร)

โทรศัพท์ ๐๒-๒๐๑-๑๖๙๖, ๐๒-๓๕๔-๗๓๐๘ ต่อ ๑๒๐๐, ๑๖๙๖

แพทย์   เวลา ๑๒.๐๐-๑๓.๐๐ น.

พยาบาล เวลา ๘.๐๐-๑๖.๐๐ น.

ติดต่อแพทย์เวร

๔.  หน่วยบริการสุขภาพนักศึกษาคณะเวชศาสตร์เขตร้อน

แผนกผู้ป่วยนอกตึกเวชกรรมเมืองร้อน โอ.พี.ดี. โทรศัพท์ ๐๒-๒๔๖-๙๐๐๑ ต่อ ๑๔๑๔, ๑๔๑๕

แพทย์   เวลา ๑๒.๐๐-๑๓.๐๐ น.

พยาบาล เวลา ๘.๐๐-๑๖.๐๐ น.

ติดต่อแพทย์เวร

๕.  หน่วยบริการสุขภาพนักศึกษาคณะทันตแพทยศาสตร์

อาคาร ๕ ชั้น ๒

โทรศัพท์ ๐๒-๒๔๖-๑๒๒๕-๓๑ ต่อ ๕๒๑๐

แพทย์   เวลา ๑๒.๐๐-๑๓.๐๐ น.

ติดต่อแพทย์เวร

๖.  หน่วยบริการสุภาพนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์

ตึกชีววิทยาใหม่ ชั้น ๑ โทรศัพท์ ๐๒-๒๐๑-๕๐๐๐ ต่อ ๕๒๐๓

แพทย์     เวลา ๑๒.๐๐-๑๓.๐๐ น.

เจ้าหน้าที่ประจำหน่วย

            เวลา ๙.๐๐-๑๖.๐๐ น.

สามารถเข้ารับการรักษาได้จาก โรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย ทั้ง ๓ แห่ง โดยจะต้องแสดงบัตรประจำตัวนักศึกษา

๗.  หน่วยบริการสุขภาพนักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์

ชั้น ๑ ห้อง ๑๑๘ โทรศัพท์ ๐๒-๖๔๔-๘๖๗๗-๙๑ ต่อ ๑๑๐๓ และ ๐๒-๒๔๗-๔๖๙๖

แพทย์   เวลา ๑๒.๐๐-๑๓.๐๐ น.

พยาบาล เวลา ๘.๐๐-๑๖.๐๐ น.

สามารถเข้ารับการรักษาได้จาก โรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย ทั้ง ๓ แห่ง โดยจะต้องแสดงบัตรประจำตัวนักศึกษา

ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ศาลายา

ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก

๐๒-๘๔๙-๖๖๐๐

วันจันทร์ –วันศุกร์

เปิดถึง ๒๐.๐๐ น.

ปิดเสาร์-อาทิตย์

สามารถเข้ารับการรักษาได้ โดยจะต้องแสดงบัตรประจำตัวนักศึกษาและบัตรประชาชนทุกครั้ง

การเข้ารับบริการรักษาพยาบาล

๑. การเข้ารับการรักษาพยาบาล

ให้นักศึกษาติดต่อที่หน่วยบริการสุขภาพนักศึกษาที่ใกล้คณะที่ศึกษาอยู่ ซึ่งแพทย์จะวินิจฉัยและทำการรักษาทันที หรือส่งต่อไปยังโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย เพื่อพบแพทย์เฉพาะทางต่อไป

๒. การใช้ยากรณีที่โรงพยาบาลไม่มียาจำหน่าย

นักศึกษาจะต้องซื้อยาเอง โดยให้นำใบสั่งยาจากโรงพยาบาลที่ยืนยันว่าไม่มียา ไปซื้อยาจากร้านค้าภายนอก จากนั้นให้นำใบเสร็จรับเงินจากร้านขายยากลับไปยังโรงพยาบาลตามใบสั่งยาเพื่อให้เจ้าหน้าที่เภสัชกรของโรงพยาบาลรับรองยาตามใบสั่งยาและนำใบเสร็จรับเงินและใบสั่งยาเบิกคืนได้ที่กองกิจการนักศึกษา

๓. การรักษาในโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยจะรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลตามอัตราที่โรงพยาบาลกำหนด ยกเว้น ค่าห้องและอาหารรวมกัน เบิกได้ตามประกาศของมหาวิทยาลัยมหิดลหากเข้ารับการรักษาจากโรงพยาบาลเอกชนจะไม่สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้

๔. การเจ็บป่วยฉุกเฉินนอกเวลาราชการ

ให้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยเป็นอันดับแรก โดยจะต้องแสดงบัตรประจำตัวนักศึกษาคู่กับบัตรประจำตัวประชาชน กรณีที่อยู่ไกลโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย สามารถเข้ารับการรักษาจากสถานพยาบาลของรัฐอื่นได้และให้ปฏิบัติเช่นเดียวกัน

 

สิทธิการรับบริการด้านทันตกรรม

นักศึกษาสามารถรับบริการการรักษาด้านทันตกรรม เช่น การอุดฟัน ถอนฟัน ยกเว้นการบริการเพื่อความสวยงามไม่สามารถเบิกค่าใช้จ่ายได้ เช่น การรักษาเพื่อดัดฟัน การใส่ฟัน เป็นต้น โดยนักศึกษาสามารถเข้ารับบริการได้ที่หน่วยทันตกรรมที่ตนมีสิทธิใช้บริการเท่านั้น ถ้าไปรักษานอกหน่วยจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง โดยนักศึกษาต้องไปรับบัตรตรวจสุขภาพช่องปาก (กน 002) ณ หน่วยบริการสุขภาพนักศึกษาที่ใกล้คณะที่ศึกษาอยู่ และจะต้องนำบัตรสุขภาพนักศึกษาคืนหน่วยสุขภาพทุกครั้งหลังใช้บริการเรียบร้อย

๒.๑ หน่วยทันตกรรม ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก โทร. ๐๒-๘๔๙-๖๖๐๐ ต่อ ๒๐๐๔-๕ ปฏิบัติงานวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา ๗.๐๐-๑๖.๐๐ น. ยกเว้นวันพุธ ปฏิบัติงานเวลา ๗.๐๐-๑๒.๐๐ น.

๒.๒ หน่วยทันตกรรม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ที่ตั้ง ตึกผู้ป่วยนอก ชั้น ๖ โรงพยาบาลศิริราช โทร. ๐๒-๔๑๙-๗๔๑๕ ปฏิบัติงานวันจันทร์-วันพฤหัสบดี เวลา ๑๒.๓๐-๑๔.๐๐ น. การรับบริการทันตกรรมในครั้งแรก ขอให้โทรศัพท์ติดต่อล่วงหน้า และนำบัตรตรวจสุขภาพช่องปากไปด้วยทุกครั้ง และเข้ารับบริการด้านทันตกรรมให้รับบริการเฉพาะวัน-เวลาที่หน่วยทันตกรรมกำหนดเท่านั้น หากคลินิกพิเศษไม่สามารถเบิกค่าใช้จ่ายคืนได้ หมายเหตุ - การใช้บริการทันตกรรมที่ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ต้องใช้คลินิกทันตกรรมปกติเท่านั้น ห้ามใช้คลินิกพิเศษ

การเข้ารับบริการรักษาพยาบาลตามระบบการดูแลสุขภาพนักศึกษาในวิทยาเขตศาลายา

health

รายการและอัตราการรักษาทางทันตกรรมจากเงินบริการสุขภาพนักศึกษาแนบท้ายประกาศมหาวิทยาลัยมหิดล เรื่อง หลักเกณฑ์การรับบริการสุขภาพนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล (พ.ศ. ๒๕๕๔ ข้อ ๔)

รหัส

กรมบัญชีกลาง

รายการ

หน่วย

ราคา

หมายเหตุ

41201

41201

41202

45999

1. X – Ray

1.1. X – Ray (OPG)

1.2. X – Ray (Cephalometric)

1.3. X – Ray (PA/BW)

1.4. X – Ray (Occlusal film)

ฟิล์ม

ฟิล์ม

ฟิล์ม

ฟิล์ม

300

250

80

80

การ X – Ray เพื่อการจัดฟันไม่สามารถเบิกได้

64101

64102

64140

2. ขูดหินปูน

2.1. ขูดหินน้ำลายทั้งปาก

2.2. Root planning/Curettage

2.3. รักษาอาการเสียวฟันโดยการทายา

ทั้งปาก

Quardant

ซี่

280

340

170

 

67101

67201

67202

67203

67204

67210

67210

67211

67212

67213

67220

67221

3. อุดฟัน

3.1. อุดฟันชั่วคราว/Pulp capping

3.2. อุดฟันด้วยวัสดุ Amalgam –ด้านเดียว

3.3. อุดฟันด้วยวัสดุ Amalgam – 2 ด้าน

3.4. อุดฟันด้วยวัสดุ Amalgam – 3 ด้าน

3.5. อุดฟันด้วยวัสดุ Amalgam – ตั้งแต่ 4 ด้านขึ้นไปหรือ Amalgam overlay

3.6. อุดฟันด้วยวัสดุสีเหมือนฟัน (Composite, GI, Flowable composite) – ด้านเดียว

3.7. Preventive resin restoration

3.8. อุดฟันด้วยวัสดุสีเหมือนฟัน (Composite, GI, Flowable composite) – 2 ด้าน

3.9. อุดฟันด้วยวัสดุสีเหมือนฟัน (Composite, GI, Flowable composite) – 3 ด้าน

3.10. อุดฟันด้วยวัสดุสีเหมือนฟัน (Composite, GI, Flowable composite) – ตั้งแต่ 4 ด้านขึ้นไปหรือ Composite onlay (direct)

บูรณะฟันโดยใช้แถบเหล็กไร้สนิม (Band)–ฟันกรามน้อย

บูรณะฟันโดยใช้แถบเหล็กไร้สนิม (Band) –ฟันกราม

ซี่

ซี่

ซี่

ซี่

ซี่

ซี่

ซี่

ซี่

ซี่

ซี่

ซี่

ซี่

200

270

370

370

370

300

300

430

430

430

300

390


   กรณีฟันร้าว

หมายเหตุ
๑. รายการและอัตราข้างต้น สำหรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยมหิดลที่ได้ชำระค่าบริการสุขภานักศึกษา
๒. กรณีต้องการรักษารายการอื่น ๆ นอกเหนือจากที่กำหนดข้างต้น ให้ใช้สิทธิของแต่ละบุคคล
๓. การใช้สิทธิของแต่ละบุคคลโดยเฉพาะสิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้า ให้รักษา ณ หน่วยทันตกรรม โรงพยาบาลศิริราชหรือโรงพยาบาลรามาธิบดี ตามที่นักศึกษาลงทะเบียนสิทธิ
๔. กรณีมีค่าใช้จ่ายส่วนเกิน นักศึกษาต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนเกินเอง

๓. สิทธิในการรับเงินสงเคราะห์

ในกรณีที่นักศึกษาเสียชีวิต หรือสูญเสียสมรรถภาพในการทำงานของอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย จนไม่สามารถศึกษาต่อไปได้ นักศึกษาจะได้รับเงินสงเคราะห์จากมหาวิทยาลัย ๑๐๐,๐๐๐ บาท โดยนักศึกษาหรือทายาทโดยชอบด้วยกฎหมายของนักศึกษายื่นเรื่องราวขอรับเงินสงเคราะห์ผ่านกองกิจการนักศึกษา ของมหาวิทยาลัย (นักศึกษาสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณสุมาลัย พันธ์วิชัย หรือ คุณอังคณา ทองสุกโชติ หมายเลขโทรศัพท์ ๐๒-๘๔๙-๖๑๐๒) ภายในระยะเวลา ๑ ปี นับแต่วันที่มีสิทธิจะได้รับเงินสงเคราะห์ (ภายในระยะเวลา ๑ ปี คือ นับจากวันที่นักศึกษาเสียชีวิต หรือนับจากวันที่นักศึกษาสูญเสียสมรรถภาพในการทำงานของอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายจนไม่สามารถที่จะทำการศึกษาต่อไปได้) การเข้ารับบริการสุขภาพ และการเบิกจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลทันตกรรม และเงินสงเคราะห์นักศึกษา อยู่ภายใต้ประกาศมหาวิทยาลัยมหิดล หรือสอบถามรายละเอียดที่กองกิจการนักศึกษา สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ชั้น ๓ โทรศัพท์ ๐๒-๘๔๙-๖๑๐๒-๓

 

๔. การทำงานพิเศษนอกเวลาเรียน

นักศึกษาสามารถทำงานพิเศษในช่วงปิดภาคเรียน ทั้งในหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภาคนอกมหาวิทยาลัย นักศึกษาสามารถติดต่อขอรับใบสมัครได้ที่งานแนะแนวและจัดหางาน กองกิจการนักศึกษา ชั้น ๓ สำนักงานอธิการบดี ศาลายา นักศึกษาที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ ๐๒-๘๔๙-๖๑๐๓-๔ (ในเวลาราชการ)

 

๕. การบริการให้คำปรึกษา

โครงการ Hotline มหิดล นักศึกษาสามารถรับการให้คำปรึกษาด้านต่างๆ เช่น การเรียน การปรับตัว ปัญหาส่วนตัวได้ที่ ๐๒-๘๔๙-๖๑๐๒, ๐๒-๘๐๐-๒๙๕๙, ๐๒-๔๔๑-๙๕๘๓ และ ๐๒-๔๔๑-๑๓๖๑ (ในวันและเวลาราชการ) หมายเลขโทรศัพท์ Hotline ๒๔ ชั่วโมง ได้ที่ ๐๒-๔๔๑-๑๓๖๑

 

๖. การบริการหอพักนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล

หอพักนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ "บ้านมหิดล" เปิดบริการสำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ ๑ ทุกสาขาวิชา เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้และใช้ชีวิตร่วมกันในหอพัก แต่มหาวิทยาลัยมิได้บังคับให้นักศึกษาชั้นปีที่ ๑ ทุกคน เข้าพักอาศัยในหอพักนักศึกษา นักศึกษาสามารถเลือกที่จะไม่พักในหอพักของมหาวิทยาลัยได้ตามความสมัครใจ การจัดให้นักศึกษาเข้าพัก มี ๒ แบบ คือ แบบพักห้องละ ๔ คน ได้แก่ บ้านชัยพฤกษ์ และบ้านกันภัย เป็นลักษณะเตียง ๒ ชั้น บ้านศรีตรัง และบ้านลีลาวดี เป็นลักษณะเตียงชั้นเดียว และแบบพักห้องละ ๒ คน (เฉพาะนักศึกษาชาย) ได้แก่ บ้านอินทนิล เป็นเตียงชั้นเดียว สำหรับที่นอน ตู้เสื้อผ้า โต๊ะเขียนหนังสือส่วนตัวพร้อมเก้าอี้ มีบริการให้คนละ ๑ ชุด ห้องน้ำรวมอยู่ภายนอกห้อง นักศึกษาที่มีความประสงค์จะเข้าพักในหอพักนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล สามารถดูรายละเอียดได้ที่ http://www.muhome.mahidol.ac.th/muhomemainpage/

 

๗. การบริการศูนย์ให้บริการแจ้งเหตุฉุกเฉิน (Emergency Call) ๒๔ ชั่วโมง

นักศึกษาสามารถรับบริการให้การช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในมหาวิทยาลัย บริการแบบ One-stop Service ในการให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ เช่น เจ็บป่วย อุบัติเหตุ ไฟไหม้ น้ำไม่ไหล ไฟฟ้าดับ รถเสีย ของหาย พบของ และบริการรับส่งกลางดึก (Escort) ในเวลาตั้งแต่ ๒๐.๐๐-๕.๐๐ น. ผู้ที่ต้องการแจ้งเหตุสามารถติดต่อศูนย์ฯ ได้โดยการตรงหรือโทรเข้ามาที่หมายเลข Salaya Call Center ๐๒-๔๔๑-๔๔๐๐ หรือ i+๒๑ กด ๖ หรือใช้บริการตู้โทรศัพท์ฉุกเฉินเพื่อความสะดวกในการติดต่อศูนย์